Dani Alves, thống lĩnh mới của PSG

Thủ lĩnh của một đội bóng không cần phải có là người giỏi nhất. Đó phải là người có tiếng nói nhất, nhận được sự tôn trọng đa dạng nhất. Tại PSG vào khi này, vị trí đó không thuộc về Neymar, Edinson Cavani hay Kylian Mbappe mà là Dani Alves. Hậu vệ 34 tuổi đang là thủ lĩnh của sân Parc des Princes.


Dani Alves, thủ lĩnh mới của PSG

đến để chinh phục

Mùa Hè 2017, PSG chia tay Maxwell, hậu vệ người Brazil là người giữ kỷ lục cầu thủ giành rộng rãi danh hiệu nhất thế giới với tổng cộng 37 lần đứng lên bục đăng quang đãng trong màu áo những đội bóng Ajax, Inter Milan, Barcelona và PSG. Đội bóng thủ đô nước Pháp không tốn nhiều thời gian để sắm người thay thế Maxwell.

Họ nẫng tay trên Dani Alves vừa mới phá vỡ hợp đồng cộng Juventus và từng ở rất sắp Man City. Hậu vệ đồng hương với Maxwell cũng là một kỷ lục gia ở góc cạnh vô địch. Alves đã giành 32 chiếc cúp trong màu áo Bahia, Sevilla, Barcelona và Juventus. PSG thành công, Alves tới sân Parc des Princes với bản giao kèo hai năm kèm mức lương gấp rưỡi anh nhận tại Juventus.

phổ thông CĐV Juventus không thể nín nhịn với Alves. Họ coi anh là một kẻ hám tiền và hèn mạt lúc muốn rời Juve ngay sau lúc thua trận chung kết Champions League. Alves có vẻ như bỏ ngoài tai các lời chỉ trích này. Anh đến PSG và làm công việc thân thuộc suốt sự nghiệp của mình: nâng cúp.

Alves chỉ mất 17 ngày để giành danh hiệu thứ 33 trong sự nghiệp và là danh hiệu Đầu tiên trong màu áo mới. Ấy là trận tranh Siêu cụp Pháp với AS Monaco. Anh cũng ngay tức thì cho thấy giá trị không chỉ nằm ở khía cạnh tên tuổi, Alves ghi một bàn, trực tiếp kiến tạo một bàn trong chiến thắng 2-1 trước Monaco. Các lời chỉ trích dần trôi vào kí vãng.

Hóa ra Alves chưa khi nào muốn ngừng việc nâng các chiếc cụp lại. Khao khát đỉnh cao của anh là vẫn còn dù ở độ tuổi 34, rộng rãi hậu vệ cánh như Alves đã khởi đầu hình dung chuyện ngơi nghỉ đâu đó, hoặc học lấy bằng HLV để sẵn sàng cho cuộc sống sau bóng đá.

Thủ lĩnh tại Parc des Princes

đến PSG với hành trang là 32 chức vô địch, Alves hiểu mình cần phải làm gì với một đội bóng lâm vào tình trạng “rắn mất đầu” sau sự ra đi của Zlatan Ibrahimovic và David Luiz, các người cầm trịch phòng thay đồ trong suốt phổ quát năm.

Quay trở lại trận ra mắt gặp AS Monaco ở Siêu cụp Pháp, đầu hiệp 2, PSG nhận được một quả phạt ở khoảng cách 28 mét chếch về phía góc trái. Edinson Cavani đã có một thời cơ tương tự vào cuối hiệp 1 nhưng bỏ lỡ, Alves không ngại ngần “cướp cờ” trung phong người Uruguay dù trong 8 năm qua, anh chỉ sút phạt thành công có… 1 lần (gặp Dynamo Zagreb tại Champions League mùa trước).

thế mà Alves thành công, cú dứt điểm của anh không cho thủ thành AS Monaco bất kỳ cơ hội nào. PSG lội ngược dòng trong khoảng đấy. Và Alves dần trở nên người có ngôn ngữ trong phòng thay đồ đội bóng thủ đô nước Pháp. Trên sân Alves kể rộng rãi như cách anh chạy, nhưng trong phòng thay đồ hậu vệ người Brazil lại là mẫu người ít đề cập.

Anh chủ động giao tiếp bằng mắt rộng rãi hơn với những người đồng đội và cả HLV Unai Emery. Và chẳng thể nhắc điều ấy không giúp gì. PSG liên tục giành những trận thắng tâng bừng. Quan trọng, PSG cho thấy gương mặt của một tập thể thực thụ thay vì một hàng ngũ các ông sao được ghép vào lược đồ đội hình 11 người.


HLV Carlo Ancelotti từng không ngại ngần khen ngợi Zlatan Ibrahimovic là “một người chiến thắng thực thụ” vì phẩm chất chuyên nghiệp tuyệt đối của ngôi sao người Thụy Điển trong thời gian ông dẫn dắt PSG. Đi tập sớm, về muộn, tranh thủ hồi sức bất cứ lúc nào có thể là các điều mà Carletto và cả những đồng đội khâm phục ở Ibra.

kế bên các bàn thắng, đấy cũng là thứ giúp Ibra trở thành thủ lĩnh ko cần tranh cãi của PSG trong suốt sắp nửa thập kỷ. Giờ thì Alves đang mang hình ảnh đó trở lại sân Parc des Princes. Hậu vệ người Brazil đến tập sớm, luôn nuốt trọn giáo án tập dù khó nhằn đến đâu, và tranh thủ tập thêm trong phòng gym để giữ phom cũng như tốc độ càng ngày càng lão hóa bởi tuổi tác.

Đối với những đồng đội trẻ, Alves gắn kết họ trên sân tập. Trong buổi tập Đầu tiên của tân binh 180 triệu euro Kylian Mbappe ở PSG, những ống kính phóng viên đã ngay thức thì chộp được cảnh Alves bá vai bá cổ Mbappe đưa anh đến cạnh Neymar để “làm thân”. Vài ngày sau, L’Equipe đưa tin Mbappe nhắc “sẽ làm đa số để Neymar giành Quả bóng vàng”.

người nào xếp sau tình cảm thân thiết này? Hẳn nhiên là đàn anh Alves. Thiago Silva trên danh nghĩa vẫn là đội trưởng PSG, nhưng thủ lĩnh của họ phải là Dani Alves, người anh không những trên sân mà còn là cả ngoài đời của những ngôi sao bạc tỉ.

không Alves, không Neymar
Thương vụ chuyển nhượng quyết định của PSG trong mùa Hè này, Neymar với giá 222 triệu euro trong khoảng Barcelona sẽ không thành công nếu Alves không đến trước ấy. Tờ Le Parisien tiết lộ, Neymar đã trực tiếp buộc phải PSG phải tuyển mộ Alves bằng không anh sẽ không chẳng lẽ rời Nou Camp. PSG hài lòng, và thương vụ lịch sử diễn ra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ghi 5 bàn sau 5 trận, Lukaku sáng ngang Van Persie và Saha

Zidane bị Mayoral "bỏ bùa" sau trận thắng Sociedad

Đội hình tiêu biểu vòng 5 NHA: Thành Manchester thăng hoa rực rỡ